Bên cạnh dòng mắt kính phi công aviator, mắt kính ray ban wayfarer
cũng được xem là kiểu mắt kính được bán chạy nhất trong lịch sử thời
trang với câu chuyện phát triển đầy thăng trầm và nhiều lần tái sinh.

RB2140F-901
RB2140F-902
1. Dòng kính Rayban Wayfarer đầu tiên được thiết kế vào
năm 1952 bởi Raymond Stegeman. Thật ra, bản đăng ký sáng chế của ông hé lộ chiếc
Wayfarer nguyên bản có thiết kế vụng về và ẩn hiện dáng dấp mẫu kính mắt mèo vốn
"làm mưa làm gió” trong thập niên 50. Nhưng Wayfarer vẫn là kiểu kính mát
đầu tiên có gọng nhựa thay vì là gọng kim loại và được áp dụng công nghệ chế
tác nhựa tân tiến.
2. Kính Wayfarer đã trải qua nhiều thời kỳ thăng trầm
và nhiều lần tái sinh để trở thành một trong những kiểu kính mát kinh điển nhất
cho đến ngày hôm nay. Thời kỳ hưng thịnh đầu tiên của mắt kính Wayfarer là thập
niên 50 và 60. Đặc biệt vào năm1961, khi siêu sao Audrey Hepburn diện cặp kính
trong bộ phim Bữa sáng ở Tiffany’s (Breakfast at Tiffany’s), khuôn kính đã trở
thành đặc điểm nhận dạng không lẫn vào đâu được của mẫu kính này, thoải mái về
tỉ lệ trên nền dáng thuôn.
3. Đến thập kỷ 1980, doanh số của dòng mắt kính Wayfarer bắt
đầu thuyên giảm đáng kể cho đến khi Rayban tập trung xây dựng những chiến dịch
marketing và PR rầm rộ để liên tục xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh. Số liệu
thống kê cho thấy từ năm 1982 đến 1987, mỗi năm mắt kính Rayban Wayfarer đã xuất
hiện trong khoảng 60 bộ phim khác nhau.
4. Sự thành công của dòng mắt kính Rayban
Wayfarer đã luôn gắn liền với thế giới điện ảnh và thế giới showbiz.Không chỉ
xuất hiện trên rất nhiều phim điện ảnh, các ca sĩ, rất nhiều diễn viên cả nam lẫn
nữ đều yêu thích kiểu mắt kính này như Madonna, Bruce Springsteen, Michael
Jackson, Billy Joel, Jack Nicholson… Có rất nhiều nhạc sĩ còn nhắc đến tên của
dòng mắt kính nổi tiếng này trong các bài nhạc của mình. Đến năm 1989, từ 2 kiểu
cơ bản, kính Wayfarer được phát triển thành 40 kiểu với nhiều phom dáng, màu sắc
khác nhau.
5. Nhưng đến thập kỷ 1990, kính Wayfarer lại mất đi thế mạnh
trên thị trường, doanh thu bắt đầu giảm dần cho đến năm 2001, kiểu mắt kính này
được tái sinh về mặt thiết kế và chất liệu của sản phẩm. Khung kính được làm
cho nhỏ gọn hơn, những góc cạnh được bo tròn hơn, và chất liệu nhựa được làm nhẹ
hơn để "hiện đại hoá” và giúp người đeo cảm thấy dễ chịu.
6. Đến giữa thập kỹ 2000, mắt kính Rayban Wayfarer mới thật
sự trở lại sân chơi thời trang nhờ những ngôi sao như Mary-Kate Olsen, Chloe
Sevigny… Một lần nữa, Rayban Wayfarer lại nhờ sự hỗ trợ của các ngôi sao pop
culture để gây sự chú ý, như sự xuất hiện cùng nhân vật ma cà rồng Edward
Cullen trong bộ phim Twilight, hay khi Katy Perry đeo kính Wayfarer đểbiểu diễn
tại lễ trao giải Grammy năm 2010. Bruno Mars cũng đeo kính này trong video clip
"The Lazy Song"
7. Đến khoảng năm 2007, nhà sản xuất Rayban nhận thấy có rất
nhiều người tìm mua mắt kính Rayban Wayfarer vintage và họ quyết định cho sản
xuất lại kiểu kính này với phiên bản thiết kế đầu tiên. Đến bây giờ, riêng
thương hiệu Wayfarer của Rayban đã có 3 dòng sản phẩm: Original Wayfarer, New
Wayfarer và Folding Wayfarer. Tất cả đều là những biến tấu từ thiết kế nguyên bản
được làm với nhiều kích thước và màu sắc khác nhau.
8. Đến nay, kiểu mắt kính Wayfarer đã trở nên nổi tiếng
và kinh điển đến nỗi nó lại trở thành cảm hứng cho rất nhiều mẫu mắt kính của
các thương hiệu khác như Kate Spade, Marc Jacobs, Hugo Boss, Juicy Couture…